CHIA SẺ

Thứ Hai, 8 tháng 7, 2019

KỸ THUẬT BỨNG CHUYỂN CÂY CAU VUA PHÁP

Cây Cau Vua Pháp dễ trồng, dễ chăm sóc vì thế mà việc bứng chuyển Cây Cau Vua cũng khá đơn giản. Trước khi đánh chuyển cũng thường cần phải đôn đảo cây trước hoặc trực tiếp đánh chuyển cây đem đi trồng tại vị trí mới đều được. Nếu bạn thực hiện đầy đủ các bước bứng chuyển như được hướng dẫn dưới đây.


Cây Cau Vua Pháp

Cắt tỉa cành lá tạo dáng cho tán cây trước khi bứng chuyển

Trước khi bứng cây, Bạn có thể cắt bỏ một số cành lá cho tán gọn lại để tránh cho cây nặng nề trong quá trình bứng và hạ cây.

Sau khi bứng cây và bó bầu xong, hạ cây xuống ta tiếp tục sửa lại các cành tán cho phù hợp với từng cây khi đã được nơi ươm trồng mới.

Đánh bầu Cây Cau Vua

Bạn tiến hành đánh dấu một vòng tròn xung quanh thân cây cách gốc cây từ 50-60cm tùy thuộc từng cây và đường kính gốc cây. Sau đó tạo bầu cây, cần tạo bầu hình dạng thang. Tùy theo kích thước to nhỏ của Cây Cau Vua cần bứng, Bạn xác định kích thước bầu khác nhau.

Sau đó, Bạn dùng cuốc, xẻng, xè beng… phải thật sắc tiến hành đào đất và cắt rễ nhỏ, dùng rùi và cưa tay cắt các rễ lớn sao cho thật tròn đều, thật nhẵn ở các đầu cắt. Cứ như vậy tiến hành lần lượt từ trên xuống dưới đến khi nào đủ độ sâu bầu thì thôi. Chú ý hình dáng bầu phải cần đều, tốt nhất là kiểu bầu hình chum. Trước khi cắt rễ cái và rễ to của cây thì phải dùng cọc chống cố định cây hoặc dùng cần cẩu giữ cây, không để cho cây đổ.


Đánh bầu Cây Cau Vua

Trong quá trình đánh bầu Bạn nên dùng các loại thuốc kích thích ra rễ trộn lẫn với bùn non xoa xung quanh bề mặt ngoài những đốt rễ cây vừa bị chặt đứt. Bạn có thể dùng thuốc chế phẩm giâm chiết cành 10cc/lọ với tỷ lệ 5 lọ/1kg bùn non sau đó trát lên phần rễ bị chặt quanh đầu, hòa thuốc ABA.247.NHO ( 10 đến 12 giọt cho vào bình 5 lít) xịt đều xung quanh bầu cây.

Chú ý: Cau Vua có bộ rễ chùm, rễ có dạng hình ống nên khi đánh bầu tránh để rễ dập nát. Với các loại Cau chú ý trước khi đánh cần đánh dấu hướng đông – tây.

Bó Bầu cho Cây Cau Vua

Bạn có thể dùng lưới, dây bọc, dây cao su để bó bầu. Bầu được bó theo hình đai mắt võng với kích thước: ngang bầu hàng cách hàng từ 15-20cm, dọc bầu hàng cách hàng 10-20cm. Khi thực hiện tránh làm vỡ bầu. bó thân, bó cành, đặt thân cây nằm nghiêng, dùng dây thừng bằng sợi gai mềm quấn sát nhau và chặt xung quanh thân cây từ gốc đến điểm phân cành đầu tiên. Những cành to trên thân cũng được quấn thừng 1 đoạn khoảng 40-50cm. Dây thừng quấn quanh thân cành có tác dụng làm giảm sự khô của vỏ nhờ làm giảm quá trình thoát hơi nước và tránh làm tổn thương vỏ trong quá trình bốc dỡ vận chuyển.

Trồng Cây Cau Vua Pháp được bứng


Trồng Cây Cau Vua Pháp được bứng

Sau khi đã chuẩn bị trước hố trồng từ 1-2 ngày, cây bứng chuyển về Bạn nên trồng ngay. Cây trồng được đặt nhẹ nhàng vào giữa hố, cắt bỏ dây buộc bầu hoặc sọt tre hoặc lớp bao tải bó bầu.

Khi lấp đất được ½ chiều cao hố, Bạn tiến hành đóng cọc chống cây ( 3 cọc/1 cây) . sau đó ta tiếp tục lấp đất. Đất lấp vào hố phải là lớp đất màu được trộn đều với phân NPK. Đất bỏ đến đâu được nện chặt xung quanh đến đấy. Lượng phân NPK bón cho mỗi cây trồng từ 5-10kg. Chú ý luôn điều chỉnh cho cây luôn đứng thẳng tán cân đối không nghiêng vẹo.

Chú ý: khi trồng Cau Vua ở công trường phải đặt đúng hướng như lúc trồng ở vườn ươm thì cây mới sống được.