CHIA SẺ

Thứ Hai, 8 tháng 7, 2019

PHÒNG TRỪ SÂU BỆNH HẠI CÂY CAU VUA

Cây Cau Vua có sức đề kháng tốt, rất thuận lợi khi trồng ở nước ta đặc biệt là khu vực phía Nam. Cau Vua dễ trồng, dễ chăm sóc là loại Cây Bóng Mát, Cây Ngoại Cảnh đẹp. Tuy nhiên, để có được những Cây Cau Vua đẹp, khỏe mạnh, không bị sâu bệnh, lá xanh tốt quanh năm, người trồng cần chú ý phòng trừ sâu bệnh hại cây.


Phòng trừ sâu bệnh hại Cây Cau Vua

Sâu Kiến Vương

Bạn phòng trừ Sâu Kiến Vương (oryctes) bằng cách bắt giết sâu trưởng thành, sử dụng hố bẫy. Ngoài ra còn phòng trừ Rệp, Sâu Non Ăn lá và hoa, Mọt, Mối.

Rệp Sáp, Rệp Phấn Ốc

Cây Cau Vua cũng giống những cây họ Cau, họ Dứa khác thường dễ bị các bệnh như Rệp Sáp, Rệp Phấn Ốc Vảy… gây hại. Rệp bám chặt một chỗ để hút nhựa cây, đẻ trứng nhỏ li ti trên lá do đó mắt thường không thấy được. Rệp non mới nở có chân bò phân tán ra xung quanh.


Rệp Sáp, Rệp Phấn Ốc hại Cây Cau Vua

Trước khi cây ra hoa – ra trái Rệp thường tập trung ở đọt non và chủ yếu là mặt dưới của lá, khi cây có hoa Rệp non bò đến các cuống hoa để hút nhựa và sinh sản. Khi phát hiện ra cây mắc phải các loại vi khuẩn sâu hại trên, Bạn nên dùng Supracide hoặc Suprathion phun vào sẽ diệt được chúng.

Ấu trùng, côn trùng khác

Khi Cau trưởng thành hay mắc phải hiện tượng ngọn bị xoắn, có thể bị ấu trùng, côn trùng… ăn, làm tổ ở bẹ non của ngọn Cau. Dùng thuốc Padan 95SP; Bassa 50ND; Para 43SC v.v… (có hướng dẫn liều lượng ở nhãn, bao bì) phun xịt.


Ấu trùng, côn trùng khác hại Cây Cau Vua

Bệnh Thối Ngọn

Bệnh này do nấm Phytophithora palmivora gây ra, Bà con có thể diệt trừ nấm bằng cách phun kasuran BTN 1-1.5%.